5 bài tập thể dục đơn giản cho trẻ sơ sinh

Các chuyên gia nhi khoa khuyến cáo rằng việc tập thể dục cho trẻ sơ sinh rất tốt cho sự phát triển cả về thể lực và trí tuệ của trẻ. Trẻ sẽ ngủ sâu hơn, ăn ngon miệng hơn nhờ các động tác thể dục đơn giản và nhẹ nhàng.

Trong 3 tháng đầu, hầu hết cha mẹ sẽ đảm bảo dành thời gian cho bé ăn và ngủ. Và thường chỉ chờ đến khi trẻ 6 tháng tuổi mới bắt đầu cho trẻ làm quen với các bước thể dục. Tuy nhiên những bài tập này luôn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và mọi lứa tuổi. Vì vậy việc tạo thói quen này càng sớm sẽ càng tốt cho trẻ.

Ngoài ra khi được tập thể dục, bé được tương tác với bố mẹ, nhờ vậy cũng nhanh nhẹn, hoạt bát hơn. Trong bài viết dưới đây Green Daddy sẽ chia sẻ 5 bài tập đơn giản, tốt cho bé mà ba mẹ có thể tham khảo vận dụng!

thể dục cơ bản cho bé
Hình ảnh: Bài tập thể dục đơn giản cho bé

Bài tập tay

Các bài tập thể dục tay vừa giúp trẻ sơ sinh phát triển kỹ năng vận động thô vừa nâng cao, kích thích sự phát triển ở cả 2 bán cầu não. 

  • Đầu tiên, mẹ nên bắt đầu vuốt ve, massage lòng bàn tay bé, khuyến khích trẻ cầm nắm bàn tay của mình.
  • Trong tư thế nằm ngửa, nhẹ nhàng di chuyển cánh tay của bé lên xuống dọc cơ thể để kích thích sự dẻo dai của vai.
  • Sau đó, dang tay bé sang ngang sau đó bắt chéo tay trước ngực là động tác giúp trẻ mở rộng vai và phát triển các nhóm cơ ở ngực.
  • Hoặc di chuyển tay bé lên xuống, xen kẽ một tay lên, tay xuống. Khi bé quen dần, mẹ có thể giữ tay bé xoay qua vai tạo thành vòng tròn. Sau đó đổi chiều một lần nữa. Động tác này giúp phát triển khả năng di chuyển của vai.
thể dục cơ bản cho bé
Hình ảnh: Mẹ tập tay cho bé

Ngoài ra, mẹ có thể dùng đồ chơi chạm vào bàn tay của trẻ, giúp bé cảm nhận được các loại vật thể khác nhau. Điều này sẽ giúp kích thích sự phát triển giác quan của trẻ sơ sinh.

Bài tập chân

Mẹ cho bé nằm ngửa, nắm chân trẻ ở phần đầu gối, di chuyển lên xuống hướng về bụng. Lần lượt, một chân đưa lên, chân còn lại sẽ kéo thẳng ra, giống động tác đạp xe. Không chỉ giúp bé vận động chân, bài tập này còn giúp ngăn ngừa táo bón rất tốt.

Vẫn trong tư thế nằm ngửa, giữ 2 chân bé chuyển động tròn từ bụng sang 2 bên và kéo xuống dưới. Động tác này sẽ giúp phát triển cơ đùi trong và sự đàn hồi của chân.

thẻ dục cơ bản cho bé
Hình ảnh: Mẹ tập chân cho bé

Mỗi bé sơ sinh sẽ có sự phát triển các kỹ năng không giống nhau. Vì vậy, đừng ép bé tập nếu bé không muốn. Thay vào đó, mẹ nên quan sát và chỉ cho bé tập những bài tập làm bé vui. Mẹ cũng không nên cho bé tập quá nhiều, khoảng 5-10 phút/lần là đủ.

Bài tập mở rộng tầm nhìn

Cha mẹ ôm bé vào lòng để phần đầu bé tựa vào vai. Sau đó nhẹ nhàng đỡ đầu của bé thẳng đứng tự nhiên. Động tác này sẽ giúp trẻ phát triển cơ ở phần cổ. Lúc thực   hiện cũng nên lưu ý vỗ nhẹ lưng bé tránh tình trạng bé bị ọc sữa.

Khi bé đầy tháng, mẹ có thể bế bé ngồi trên cách tay, phần đầu và lưng bé tựa vào ngực. Dùng tay đỡ ngực cho bé hơi hướng về phía trước. Cách này vừa giúp trẻ rèn luyện khả năng kiểm soát đầu, cổ, vừa khơi gợi hứng thú khám phá thế giới xung quanh.

thể dục cơ bản cho bé
Hình ảnh: mẹ nhấc đầu bé cao hơn quan sát xung quanh

Ngoài ra, mẹ có thể cho bé nằm sấp, dùng đồ chơi để thu hút sự chú ý để bé ngẩng đầu, quay trái quay phải. Hoặc mẹ có thể cho bé nằm ngửa, cho bé nắm tay và di chuyển chéo tay của bé, khuyến khích bé tự di chuyển người theo hướng tay. 

Bài tập giữ thăng bằng

Đặt bé nằm sấp trên một quả bóng lớn, loại bóng thường sử dụng trong các phòng tập. Giữ bóng và bé để có thể vừa di chuyển bóng, vừa đảm bảo an toàn cho bé.

Lưu ý nhỏ lúc này là không giữ bóng quá chặt, bé sẽ gặp khó khăn khi tự mình di chuyển bóng. Khi mẹ lăn bóng, bé sẽ cố gắng tự điều chỉnh cơ thể và bám chắc vào bóng. Hoạt động này sẽ giúp kết nối thần kinh cơ bắp, đồng thời kích thích sự phát triển kỹ năng phản xạ của trẻ.

thể dục cơ bản cho bé
Hình ảnh: Bé giữ thăng bằng quả bóng

Bài tập kéo co

Thường chỉ áp dụng cho bé từ 3-4 tháng tuổi. Đặt bé nằm dọc theo chân mẹ, đỉnh đầu chạm bàn chân. Sau đó mẹ đưa ngón tay để bé nắm chặt rồi nhẹ nhàng kéo bé ngồi dậy rồi từ từ thả về vị trí bạn đầu. Mẹ cũng nên lưu ý tránh để đầu bé tiếp xúc với mặt sàn dễ bị đau.

Bài tập này giúp vai, cổ bé cứng cáp hơn, khỏe mạnh hơn. Đồng thời giúp việc cầm, nắm chắc chắn, phản xạ nhanh nhẹn hơn.

Lưu ý dành cho cha mẹ

  • Thời gian dành cho các bài tập không nên quá dài vì dễ gây mệt mỏi cho bé.
  • Không nên ép bé tập lúc bé không muốn.
  • Nên tạo không khí thoải mái trong lúc tập, cha mẹ cũng có thể bật âm nhạc để tạo hứng thú cho bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0939.316.456