6 lợi ích tuyệt vời của súp lơ xanh đối với mẹ sau sinh

Sau sinh là thời điểm nhạy cảm, lúc này sức khỏe của mẹ còn khá yếu, chế độ dinh dưỡng của mẹ đóng vai trò đặc biệt quan trọng với cả cơ thể mẹ và bé. Vậy nên, mẹ cần nghiên cứu thật kỹ trước khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào.

Súp lơ xanh là thực phẩm giàu dinh dưỡng, xuất hiện thường xuyên trong thực đơn của mỗi gia đình. Đặc biệt, với mẹ sau sinh, súp lơ đem lại những lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và bé. 

súp lơ xanh

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Green Daddy điểm qua 6 lợi ích của súp lơ xanh cũng như những điều mà mẹ cần lưu ý để ăn đúng cách và chuẩn khoa học.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng phổ biến của mẹ sau khi sinh. Mẹ mất máu nhiều, có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ sắt trong cơ thể và dẫn đến thiếu máu sau khi sinh. Hơn nữa, thông qua sữa mẹ, bé cần lượng sắt lớn để phát triển thể chất.

Súp lơ xanh sẽ là giải pháp hiệu quả giúp bổ sung lượng sắt mỗi ngày cho cả mẹ và bé khi trong súp lơ có chứa nhiều axit folic và sắt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu sau sinh. 

Giúp tinh thần và chức năng não khỏe mạnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong súp lơ xanh có chứa các thành phần dinh dưỡng có thể làm chậm sự suy giảm tinh thần và hỗ trợ chức năng não bộ, giúp não khỏe mạnh, tinh thần thoải mái. 

Đồng thời, chất chống oxy hóa trong súp lơ xanh sẽ làm giảm lão hóa tế bào thần kinh và chứa folate tốt cho hoạt động của các tế bào này.

bé khỏe mạnh

Cải thiện thị lực cho mẹ

Sau khi sinh, sự giữ nước trong mắt bị cản trở, dẫn đến giác mạc không thể duy trì hình dạng bình thường. Dù tình trạng này sẽ mau chóng được cải thiện sau vài tuần, nhưng mẹ cũng nên áp dụng một vài phương pháp để bảo vệ và cải thiện tình trạng của mắt.

Beta-carotene – tiền chất của vitamin A có trong súp lơ xanh, hoạt chất này rất tốt cho mắt. Bởi vậy, mẹ sau sinh ăn súp lơ xanh sẽ giúp cải thiện thị lực cho mẹ.

Cải thiện tình trạng loãng xương

Dưới sự tác động của các hormon trong quá trình mang thai, cùng với lượng sữa lớn cho bé mỗi ngày, mẹ sau sinh có nguy cơ loãng xương rất cao. 

xương mẹ chắc khỏe

Với lượng lớn vitamin A, C, K cùng với phốt pho, kẽm, súp lơ giúp tăng cường canxi cho hệ xương chắc khỏe. Mẹ sau sinh ăn súp lơ xanh vừa tốt cho xương vừa cung cấp nguồn canxi dồi dào cho bé.

Giảm tình trạng táo bón

Sự thay đổi nội tiết trong thời kỳ cho con bú, cùng với việc hạn chế đi lại, nằm nghỉ trên giường nhiều nên nhu động ruột yếu đi, gây táo bón ở mẹ sau sinh.

Với thành phần chất xơ và các chất chống oxy hóa, súp lơ xanh giúp hệ tiêu hóa của mẹ khỏe mạnh, giảm táo bón, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Hạn chế dị ứng

Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ chất, khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất cân bằng, sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống viêm, huyết thanh, đây là những nguyên nhân cơ bản khiến mẹ sau sinh gặp phải tình trạng dị ứng.

Vitamin C có trong súp lơ là một chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ*, có thể mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị dị ứng. 

Những lưu ý khi khi bổ sung súp lơ xanh vào chế độ dinh dưỡng

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà súp lơ đem lại cho cơ thể của mẹ và bé, nhưng phải sử dụng súp lơ trong chế độ dinh dưỡng như thế nào cho đúng và phù hợp phát để huy hết tác dụng của nó.

Không nên ăn sống

Cũng như nhiều loại rau khác, súp lơ có thể ăn trực tiếp không cần qua xào nấu. Tuy vậy, với mẹ sau sinh tuyệt đối không nên ăn sống bởi nó có thể gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng tới dạ dày. 

Vậy nên, mẹ hãy ưu tiên chế biến súp lơ nhé, vừa đảm bảo an toàn vừa có nhiều món ngon đa dạng.

súp lơ xào

Không nên ăn quá nhiều

Nhiều mẹ cho rằng: “Càng bổ dưỡng thì càng phải bổ sung liên tục”. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn quá nhiều, cả ngày chỉ ăn súp lơ hoặc ăn liên tục mỗi ngày mà mẹ cần kết hợp với các loại thực phẩm khác. 

Cũng bởi trong súp lơ chứa nhiều vitamin C, nên mẹ sau sinh chỉ nên dùng 2 lần mỗi tuần để tránh bị đầy bụng, khó tiêu và gây hại dạ dày.

Ăn súp lơ theo mùa vụ

Thông thường, mỗi loài rau sẽ có mùa vụ khác nhau, súp lơ cũng vậy. Trồng súp lơ xanh thích hợp vào các thời vụ từ tháng 7 đến tháng 12, thời điểm này súp lơ dễ phát triển và cho năng suất cao.

Cũng bởi vậy, súp lơ ở giai đoạn này ít bị sâu bệnh, xanh tươi, giữ trọn dinh dưỡng. Súp lơ trái mùa không chỉ có giá thành cao, mà còn thường chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé.

cây súp lơ

Mẹ sau sinh không nên ăn súp lơ xanh khi nào?

Súp lơ xanh giàu chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên khi đi vào đường ruột, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng. Đồng thời, vitamin C có trong súp lơ là một loại acid không tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi vậy mẹ sau sinh nên hạn chế ăn súp lơ xanh, đặc biệt là súp lơ sống.

Bên cạnh đó, súp lơ còn chứa hàm lượng hoạt chất purin cao, dễ làm tăng acid uric máu, gây tái phát bệnh gout. Nếu như mẹ bị gout thì tuyệt đối không được ăn súp lơ nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Có thể nói, súp lơ xanh là một trong những thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu cho mẹ sau sinh với những lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và bé. Mẹ hãy bổ sung súp lơ vào chế độ dinh dưỡng một cách khoa học để đạt hiệu quả cao nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.