7 thời điểm vàng mẹ bầu cần uống nước

Khi cơ thể thiếu nước rất dễ dẫn đến các tình trạng như đau đầu, buồn nôn, chuột rút, phù nề (do cơ thể tích nước), chóng mặt,… Đặc biệt các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu nước sẽ dễ kích thích sinh non.

Nếu không uống nước đúng cách cơ thể mẹ cũng không được cung cấp đủ nước và gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Để việc bổ sung nước vào cơ thể đạt được những lợi ích tốt nhất, hãy cùng Green Daddy tìm hiểu các thời điểm vàng mẹ bầu cần uống nước nhé!

Tác dụng của việc uống đủ nước?

Nước là khởi nguồn cho sự sống, bất cứ ai cũng cần sử dụng nước. Đối với mẹ bầu, nước lại càng quan trọng.

Chúng ta có thể thấy rõ điều này bởi những tác dụng sau.

Tác dụng của việc uống đủ nước

Tăng hiệu suất vận chuyển dinh dưỡng cho thai nhi

Nước là dung môi có tác dụng tổng hợp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Với phụ nữ mang thai, vitamin và các khoáng chất cần thiết mà mẹ bầu tiêu thụ sẽ được cung cấp cho thai nhi thông qua nước.

Bên cạnh đó nước còn giúp chuyển dinh dưỡng đến các tế bào máu. Các tế bào máu này thông qua nhau thai sẽ được đưa đến và nuôi dưỡng thai nhi. Hiệu suất của việc vận chuyển dinh dưỡng sẽ được nâng cao hơn khi mẹ bầu uống đủ nước.

Làm giảm nguy cơ nhiễm trùng

Nhiễm trùng ở mẹ bầu thường phổ biến hơn các đối tượng khác. Điều này bắt nguồn từ cấu tạo của đường tiết niệu và sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai.

Làm giảm nguy cơ nhiễm trùng

Theo đó, mẹ bầu uống đủ nước khi mang thai sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, viêm đường tiết niệu. Bởi nước giúp làm loãng nước tiểu và ức chế vi khuẩn phát triển. Vi khuẩn sẽ được đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu.

Bên cạnh đó, nước chứa khoáng chất magie giúp làm mềm chất thải, tăng nhu động ruột. Nhờ đó mà mẹ bầu sẽ giảm được tình trạng táo bón, trĩ khi mang thai.

Giảm tình trạng phù nề, chuột rút

Phù nề, chuột rút vẫn thường xuyên xuất hiện ở mẹ bầu. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này nhưng chỉ cần uống đủ nước, mọi thứ sẽ được cải thiện.

Theo đó, tình trạng chuột rút khi mang thai là do thiếu canxi và kali gây ra. Hai chất này tồn tại dưới dạng ion kiềm trong nước.

Giảm tình trạng phù nề, chuột rút

Nguyên nhân gây phù nề là do sự tích tụ của các độc tố khi không được loại bỏ hết. Mẹ bầu uống nước sẽ giúp hệ thống bài tiết hoạt động trơn tru hơn, loại bỏ natri thừa, giảm thiểu phù nề tay chân.

Giảm các triệu chứng khó chịu nhờ nước

Nhiều bà bầu khi mang thai vẫn gặp phải các tình trạng đau đầu, đầy hơi, khó tiêu, căng thẳng. Uống đủ nước là một trong những cách đơn giản nhất để giảm những khó chịu này.

Nước giúp điều hòa, làm mát cơ thể. Cùng với đó tình trạng đầy hơi, khó tiêu trong dạ dày do dư thừa axit cũng sẽ được hạn chế bằng việc uống nước. Đặc biệt là những loại nước nhiều khoáng chất sẽ giúp làm loãng và trung hòa bớt axit dư.

7 thời điểm vàng mẹ bầu cần uống nước

7 thời điểm vàng mẹ bầu cần uống nước

Buổi sáng sau khi thức dậy

Mẹ bầu nên uống 1 ly nước ấm ngay sau khi thức dậy để khởi động cơ thể, chào đón một ngày dài năng động.

Theo các chuyên gia, việc uống nước ấm vào buổi sáng có tác dụng làm sạch trực tràng, tặng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa, tái tạo tế bào máu và đào thải các chất độc hại.

Tuy nhiên mẹ bầu chỉ nên uống nước ấm vào mỗi sáng thức dậy, không uống nước lạnh dễ gây đến tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Sau khi ăn 30 phút

Sau mỗi bữa ăn, dịch dạ dày tiết ra và cần một khoảng thời gian nhất định để tiêu hóa lượng thức ăn mẹ bầu nạp vào cơ thể. Vì vậy việc uống nước ngay sau khi ăn sẽ khiến dịch dạ dày bị loãng.

Mẹ chỉ nên uống nước sau 30 phút khi kết thúc bữa ăn để không ảnh hưởng tới quá trình này.

Sau khi ăn 30 phút

Trước và sau khi tắm

Khi mẹ bầu tắm, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống, tim đập nhanh và mạch máu giãn ra khiến năng lượng sẽ tốn nhiều hơn. Mẹ bầu không nên tắm quá lâu, kể cả với nước nóng để tránh mất nước và ảnh hưởng tới thai nhi.

Khi ngồi quá lâu trong phòng điều hòa

Bản chất của gió điều hòa và gió tự nhiên hoàn toàn khác nhau. Việc ngồi quá lâu trong phòng điều hòa sẽ dẫn đến cơ thể bị đi lượng nước sẵn có.

Tốt nhất mẹ bầu cần bổ sung nước cho cơ thể, ngay cả khi không cảm thấy khát.

Trước khi đi ngủ

Vào ban đêm, thân nhiệt mẹ bầu cũng xuống thấp hơn. Uống một ly nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc hơn. Đồng thời cơ thể cũng giữ được lượng ẩm cần thiết.

Trước khi đi ngủ

Trong những tháng cuối thai kỳ, thai nhi tăng dần sẽ chèn ép bàng quang của mẹ bầu. Để tránh tình trạng đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, mẹ chỉ nên uống một lượng nước nhỏ thôi nhé.

Khi cảm thấy mệt

Khi mang thai, hormone nội tiết sẽ làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng không tốt. Một cốc nước ấm sẽ giúp mẹ thư giãn hơn, giảm thiểu tình trạng căng thẳng và lo lắng.

Khi cảm thấy buồn nôn

Cách mỗi giờ, mẹ bầu nên uống một cốc nước để làm giảm tình trạng buồn nôn, khó chịu, khiến mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn.

Theo đó, mẹ bầu chỉ nên uống từng ngụm nước nhỏ và đều đặn, tránh cung cấp quá nhiều nước tại một thời điểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0939.316.456