Bí quyết để mẹ dỗ em bé ngủ ngon “siêu hiệu quả”

Giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh đóng một vai trò hết sức quan trọng, ngủ đủ giấc là cách tốt nhất giúp trẻ sơ sinh lớn nhanh hơn, phát triển trí não tốt hơn. Tuy vậy, thật không dễ dàng cho bố mẹ mỗi khi dỗ bé ngủ. Không ít phụ huynh đã mất ngủ, mệt mỏi và căng thẳng mỗi khi về đêm để lo cho giấc ngủ của con. 

Bí quyết để mẹ dỗ em bé ngủ ngon "siêu hiệu quả"
Hình ảnh: Bí quyết để mẹ dỗ con ngủ ngon “siêu hiệu quả”

Vì vậy, Green Daddy xin chia sẻ với bố mẹ 5 cách dỗ con ngủ siêu đơn giản và đặc biệt hiệu quả sau đây.

Về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Trước khi tìm hiểu về cách có thể dỗ bé đi vào giấc ngủ và ngủ ngon thì bố mẹ cần hiểu và có cái nhìn bao quát nhất về giấc ngủ của bé để có thể tiện quan sát và theo dõi.

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có thời gian và chế độ ngủ nghỉ rất khác với chúng ta. Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh chỉ thức khi đói hoặc đi vệ sinh. Thời gian còn lại, bé sẽ dùng để ngủ, một phần vì chưa quen với ánh sáng bên ngoài, một phần vì thói quen nhắm mắt như còn trong bụng mẹ.

– Bé 1 tháng tuổi ngủ từ 14 – 17 tiếng mỗi ngày song các giấc ngủ chỉ kéo dài khoảng 2 – 4 tiếng. 

– Giai đoạn bé từ 0 – 6 tuần tuổi, giấc ngủ của bé rất ngắn và bé thường ngủ ngày thức đêm, điều này khiến bố mẹ sẽ khá vất vả. 

– Từ 6 – 8 tuần tuổi, bé bắt đầu ngủ ngày ít và ngủ đêm dài. 

– Khi bé được 6 tháng tuổi, giấc ngủ đêm của bé đã có thể kéo dài được 10 tiếng. 

– Cho đến khi được 1 tuổi, bé có thể ngủ liền 12 tiếng mỗi đêm.

Trẻ sơ sinh có thời gian và chế độ ngủ nghỉ rất khác với chúng ta
Hình ảnh: Trẻ sơ sinh có thời gian và chế độ ngủ nghỉ rất khác với chúng ta

Vai trò của giấc ngủ với trẻ sơ sinh

Giấc ngủ với trẻ sơ sinh có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp trẻ lớn nhanh hơn, phát triển trí não tốt. Đó là sự tăng dần về chiều cao trong khi ngủ, đảm bảo cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, giúp trẻ thoải mái hơn về tinh thần, có được hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Đồng thời, những giấc ngủ ngon có thể giúp bé trở nên năng động, thích tương tác với mọi thứ xung quanh mình.

5 cách dỗ con ngủ ngon hiệu quả

Để có một giấc ngủ chất lượng cho bé, bé cần đến những điều kiện về môi trường như: Một môi trường yên tĩnh, đặc biệt tránh những tiếng ồn đột ngột khiến bé giật mình; nhiệt độ phòng thoáng mát; nguồn ánh sáng vừa phải và đệm giường thoải mái.

Bố mẹ hãy áp dụng những cách sau đây để bé có thể có một giấc chất lượng nhé!

Thay tã trước khi đi ngủ

Với một chiếc tã khô ráo, thoải mái bé sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Đồng thời khi quấn tã, ba mẹ nên quấn chặt để bé cảm thấy an toàn như khi còn ở trong bụng mẹ. Bé thường đi vệ sinh rất nhiều lần trong mỗi đêm, bởi vậy, khi vừa ngủ dậy mẹ hãy luôn kiểm tra tã và thay tã cho bé.

Đồng thời ba mẹ nên thay tã cho bé trước khi cho bé bú. Vì khi bú bé rất dễ đi vào giấc ngủ trong khi đó bé có thể chưa được thay tã. Bé tiếp tục ngủ với tình trạng tã bị ướt như vậy sẽ rất khó chịu và ngủ không sâu. Do đó, bố mẹ hãy luôn đảm bảo tã của bé luôn khô thoáng trước khi bé đi ngủ.

Bố mẹ hãy luôn đảm bảo tã của bé luôn khô thoáng trước khi bé đi ngủ
Hình ảnh: Luôn đảm bảo tã của bé luôn khô thoáng trước khi bé đi ngủ

Điều chỉnh tiếng ồn 

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với tiếng ồn. Bé sẽ rất dễ giật mình tỉnh giấc với các tiếng ồn lớn. Vì thế, trong lúc bé đang ngủ, không gian xung quanh bé cần phải yên tĩnh. 

Trước khi bé ngủ, ba mẹ có thể dùng tiếng ồn trắng để ru ngủ bé. Các nghiên cứu đã chứng minh tiếng ồn trắng có thể giúp 80% trẻ em chìm vào giấc ngủ trong vòng 5 phút. Khi bé đã chìm vào giấc ngủ, bố mẹ nên tắt tiếng ồn trắng đi. Đồng thời, giảm tần suất sử dụng khi bé đã quen với thời gian đi ngủ, tránh việc bé có thể bị lệ thuộc vào tiếng ồn trắng quá nhiều và gây ra bất tiện khi bé lớn.

Massage cho bé

Các chuyên gia điều dưỡng cho biết các động tác massage sẽ giúp bé thả lỏng, thoải mái và ngủ sâu hơn.

Bố mẹ nên massage nhẹ nhàng cho bé vào 15 phút trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó hãy vừa trò chuyện, hát ru hoặc bật nhạc cho bé nghe. Điều này sẽ giúp bé thư giãn và tự chìm vào giấc ngủ.

Massage sẽ giúp bé thả lỏng, thoải mái và ngủ sâu hơn
Hình ảnh: Massage sẽ giúp bé thả lỏng, thoải mái và ngủ sâu hơn

Tắm mát cho bé

Một cơ thể sạch sẽ, thoải mái sẽ giúp bé ngủ ngon giấc hơn, thực tế nhiều bé vì cảm giác ngứa ngáy khó chịu mà thức giấc, ngủ không sâu. 

Tùy theo thời tiết, bố mẹ có thể cho bé tắm mỗi ngày hoặc cách ngày. Bố mẹ nên sử dụng nước ấm và các sản phẩm tắm gội chuyên dụng cho da em bé. Vào các ngày nóng bức, có thể cho bé tắm trước khi ngủ để giúp cơ thể bé thoải mái và dễ chịu. 

Ngậm ti giả 

Đây được xem là một trong các cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ ngon đơn giản mà rất hiệu quả. Dùng ti giả giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ, đồng thời giúp bé tránh tình trạng giật mình và hội chứng đột tử khi ngủ. Nếu bé đang ngủ mà ti giả bị rớt ra thì không nên cố để ti giả lại vào miệng bé, cứ để bé tiếp tục giấc ngủ.

Từ khi bé được 5 – 6 tháng tuổi, bố mẹ nên bắt đầu cho bé cai ti giả cho bé. Để tránh bé không bị quá phụ thuộc vào ti giả khi ngủ.

Dùng ti giả giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ
Hình ảnh: Dùng ti giả giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ

Một số lưu ý để bé có một giấc ngủ ngon

Bên cạnh những cách dỗ bé ngủ, bố mẹ cần lưu ý một vài điều sau: 

  • Không ăn quá no trước khi ngủ sẽ khiến bé khó tiêu và khó ngủ sâu.
  • Hạn chế dỗ bé khóc đêm khi không cần thiết nhằm rèn cho bé tính tự ngủ.
  • Không cười đùa quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ làm bé hưng phấn không muốn đi ngủ.

Chăm sóc giấc ngủ của bé là điều quan trọng mà những bậc làm cha làm mẹ luôn quan tâm. Hy vọng với bài viết này, bố mẹ sẽ hiểu rõ hơn về giấc ngủ của bé và cách giúp bé có một giấc ngủ chất lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.