Những lợi ích của chất xơ đối với sức khỏe trẻ nhỏ

Táo bón là một trong những vấn đề tiêu hóa mà trẻ thường gặp phải. Nguyên nhân chính dẫn đến táo bón là không bổ sung đầy đủ chất xơ cho trẻ. Bên cạnh tác dụng ngăn ngừa táo bón, chất xơ còn giúp hệ tiêu hóa non nớt hoạt động hiệu quả hơn, giảm hấp thụ những chất béo không tốt cho cơ thể. Do vậy việc bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ cho trẻ là rất quan trọng.

Dưới đây, hãy cùng Green Daddy tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe mà chất xơ mang lại nhé!

Chất xơ là gì?

Chắc hẳn mọi người không còn xa lạ gì khi nhắc tới chất xơ – chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. 

chất xơ là gì?

Cấu tạo chính của chất xơ gồm các phân tử cacbohydrat, cụ thể là monosaccarit hoặc polisaccarit. Nhờ sự có mặt của chất xơ trong cơ thể, quá trình tiêu hóa diễn ra ổn định hơn và sức khỏe tim mạch được cải thiện đáng kể. Đây là lý do vì sao mẹ nên tăng cường bổ sung cho con trẻ chất dinh dưỡng này trong bữa ăn hàng ngày.

Phân loại chất xơ

Chất xơ có 2 loại và cả hai đều tốt cho sức khỏe:

– Chất xơ hòa tan: Có thể làm giảm lượng glucose đồng thời hạ nồng độ cholesterol trong máu với khả năng hòa tan trong nước. Các loại thực phẩm chứa chất xơ hòa tan bao gồm bột yến mạch, hạt khô, đậu, đỗ, việt quất và táo.

phân loại chất xơ

– Chất xơ không hòa tan: Giúp di chuyển thức ăn qua hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiêu hóa đều đặn và ngăn ngừa táo bón do không thể hòa tan trong nước. Những thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan như lúa mì, bánh mì nguyên cám, gạo lứt, các loại đậu, cà rốt, cà chua và dưa chuột.

Những lợi ích sức khỏe của chất xơ đối với trẻ

Tuy không mang nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng chất xơ lại có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hoá như cân bằng hệ vi sinh đường ruột, điều hòa nhu động ruột từ đó giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón lâu ngày ở trẻ.

Giúp điều chỉnh cân nặng của trẻ

điều chỉnh cân nặng của trẻ

Trẻ thừa cân béo phì do thường hay ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ. Vì vậy, năng lượng dư thừa tích tụ trong cơ thể có thể gây ra tình trạng béo phì. Thực phẩm giàu chất xơ thì chứa ít chất béo, không tiêu hoá và hấp thụ ở dạ dày nên thường làm cho trẻ nhanh no và no lâu, giảm thèm ăn giúp trẻ phòng tránh được thừa cân béo phì.

Điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột

Một số loại vi khuẩn sống tại ruột có khả năng đồng hóa và phân giải chất xơ. Chất xơ hòa tan Inulin bị lên men trong ruột già giúp hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện chứng táo bón và tăng cường hấp thu khoáng chất. Do các sản phẩm lên men của Inulin là nguồn thức ăn phong phú cho các vi sinh vật có lợi, ức chế các vi sinh vật gây hại giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa.

Phòng ngừa tình trạng táo bón

phòng ngừa tình trạng táo bón

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ. Trong đó 95% được xác định là do chế độ ăn thiếu chất xơ. Táo bón do thiếu chất xơ xảy ra khi trẻ ăn ăn thức ăn ít rau củ quả, đạm động vật quá nhiều.

Điều này thường xảy ra khi mẹ tập cho trẻ ăn rau, củ quả mà bé không chịu ăn.

Bên cạnh đó, khi kết hợp với việc uống đủ nước, ngoài việc phòng ngừa táo bón, chất xơ giúp vận chuyển thức ăn qua hệ tiêu hóa. Đồng thời có thể giảm bớt nguy cơ rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

Cải thiện chức năng ruột già

Đây là lợi ích đáng chú ý nhất của chất xơ, nhờ vào khả năng ngậm nước mạnh, khi vào ruột, chất xơ hút nhiều nước. Lúc này, chất xơ được xem như thuốc nhuận tràng tạo khối phân, giúp bình thường hóa tình trạng phân và số lần đi đại tiện ở trẻ. Vì vậy bổ sung các loại rau quả có nhiều chất xơ cho trẻ là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa, điều trị bệnh táo bón.

3 thực phẩm giàu chất xơ mẹ không nên bỏ qua

thực phẩm giàu chất xơ mẹ không nên bỏ qua

Vậy mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ nào cho trẻ trong các bữa ăn hàng ngày nhỉ? Hãy cùng Green Daddy tìm hiểu nhé!

Yến mạch

Yến mạch giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan. Mẹ có thể chế biến yến mạch thành nhiều món như ngũ cốc ăn sáng hoặc ăn trực tiếp. Ngoài ra, mẹ có thể lên thực đơn ăn từ 3-4 lần/tuần và ăn kèm với một số loại trái cây, sữa chua,…

yến mạch

Cà rốt

Cà rốt là loại rau củ cực kỳ tốt cho sức khỏe với khả năng chống oxy hóa tốt. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ có trong cà rốt khá cao. Mẹ hãy kết hợp cà rốt với các món ăn để tạo cảm giác ngon miệng và bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể trẻ.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan chứa hàm lượng chất xơ tương đối cao. Theo ước tính, có khoảng 16.3g chất xơ trong một tô đậu Hà Lan đã được nấu chín.

đậu hà lan

Bên cạnh đó, nguyên liệu này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, mẹ hãy tham khảo cách nấu để đa dạng hóa thực đơn hàng ngày nhé!

Mong rằng qua bài viết trên đây của Green Daddy đã phần nào giải đáp thắc mắc cho mẹ chất xơ là gì và hiểu được tầm quan trọng của chúng đối với sức khỏe và hệ miễn dịch. Hy vọng các mẹ sẽ chủ động xây dựng thực đơn hàng ngày với đầy đủ chất dinh dưỡng để con yêu luôn khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0939.316.456