Mẹ nên làm gì để xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho bé? 

Hệ tiêu hóa đóng vai trò như “bộ não thứ hai” quyết định sức khỏe của bé. Không chỉ giúp bé hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, hệ tiêu hóa còn là “hàng rào miễn dịch” chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Vậy mẹ cần làm gì để duy trì bộ máy tiêu hóa khỏe mạnh cho bé? Hãy cùng Green Daddy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Bổ sung lợi khuẩn

Hệ tiêu hóa của bé sẽ không thể hoạt động tốt nếu thiếu đi “trợ thủ đắc lực” là hàng tỉ vi khuẩn bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại. Thêm nữa, đường ruột của bé sẽ chỉ khỏe mạnh khi hệ vi sinh vật được duy trì ở mức cân bằng với 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. 

Mẹ nên làm gì để xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho bé?
Hình ảnh: Thường xuyên cho bé ăn sữa chua để bổ sung lợi khuẩn

Các mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn cho bé từ 2 – 6 tuổi bằng cách cho bé ăn thực phẩm lên men như sữa chua, phomai, hoặc sữa công thức bổ sung chủng lợi khuẩn tự nhiên trong cơ thể. Các lợi khuẩn này có khả năng hỗ trợ sự phát triển của nhiều lợi khuẩn khác, tái lập sự cân bằng vi sinh đường ruột giúp bé phát triển với một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn của bé

Ở trẻ em, nhu cầu sử dụng chất xơ không quá cao nhưng lại đóng vai trò đặc biệt quan trọng với hệ tiêu hóa. Không chỉ có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, chất xơ còn giúp cải thiện tình trạng táo bón lâu ngày của trẻ. 

Mẹ nên làm gì để xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho bé?
Hình ảnh: Các loại rau là nguồn bổ sung chất xơ cho bé

Những thực phẩm giàu chất xơ mà mẹ nên bổ sung thường xuyên trong thực đơn hàng ngày của bé phải kể đến như: trái cây, các loại rau, đậu, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tăng cường lượng chất xơ vừa phải, từ từ để hệ tiêu hóa của bé có đủ thời gian thích ứng. 

Cho bé uống đủ nước mỗi ngày

Nước có nhiệm vụ hòa tan chất dinh dưỡng, di chuyển thức ăn qua ruột một cách nhanh chóng đồng thời phân hủy và làm mềm phân. Từ đó, góp phần ngăn ngừa tình trạng táo bón lâu ngày. Hệ tiêu hóa của trẻ sẽ hoạt động trơn tru hơn nếu được bổ sung nước mỗi ngày. Nếu con không chịu uống nước, thỉnh thoảng, mẹ cũng nên thay đổi hương vị bằng cách thêm vài lát chanh, vài lát gừng hoặc một ít lá bạc hà vào cốc nước… để tăng trải nghiệm thú vị cho con.

Chia khẩu phần ăn cho bé thành nhiều bữa nhỏ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các mẹ nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho con. Hơn nữa, nếu ăn quá nhiều trong một bữa, hệ tiêu hóa sẽ bị quá tải dẫn đến tình trạng đau bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa. 

Mẹ nên làm gì để xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho bé?
Hình ảnh: Mẹ nên chia khẩu phần ăn cho bé thành nhiều bữa nhỏ

Ở hai năm đầu đời, thể tích dạ dày của trẻ chỉ có thể chứa khoảng 200g thực phẩm nên mẹ hãy chia nhỏ khẩu phần ăn ra từ 5 – 6 bữa/ngày cho con. Trung bình cứ 3 – 4 tiếng, mẹ nên cho bé ăn một bữa nhỏ với đầy đủ các nhóm chất. Với những món ăn vặt lành mạnh như sữa chua, bánh quy, nước cam hay trái cây, mẹ có thể cho bé ăn sau bữa ăn. 

Cùng con vận động thể chất đều đặn mỗi ngày

Việc vận động thể chất đều đặn và đầy đủ sẽ giúp nhu động ruột của bé hoạt động tích cực hơn. Từ đó giúp cho thức ăn được di chuyển một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, tránh tình trạng táo bón lâu ngày. Ngoài ra, vận động thường xuyên còn tăng cường tuần hoàn máu, giúp bé khỏe mạnh và linh hoạt hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Mẹ nên làm gì để xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho bé?
Hình ảnh: Cùng con vận động thể chất đều đặn mỗi ngày

Hệ tiêu hóa chính là “cỗ máy kỳ diệu” đối với sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện của con. Do đó, ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, mẹ cũng nên tham khảo 5 cách xây dựng hệ tiêu hóa khỏe mạnh trên đây. Hy vọng những kiến thức mà Green Daddy vừa chia sẻ sẽ giúp mẹ chăm sóc bé yêu của mình đúng cách! 

Hỏi và đáp (0 bình luận)

Hotline: 0939.316.456