Một số bài tập yoga dành cho mẹ bầu, giúp mẹ khỏe bé thông minh

Yoga không chỉ là một bộ môn khoa học rèn luyện lý tưởng được nhiều người lựa chọn để luyện tập. Nó còn là một môn thể dục rất tốt trong quá trình thai kỳ được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Yoga không chỉ giúp mẹ giảm stress, dẻo dai và thư thái hơn,… Ngoài ra, còn rất tốt cho sức khỏe thai nhi. Hãy cùng tham khảo một số yoga cho bà bầu trong bài viết này nhé!

yoga cho mẹ bầu 1

Lợi ích của việc tập yoga đối với mẹ và bé

Nếu bạn vẫn còn phân vân và không biết bắt đầu từ đâu thì hãy đọc qua những lợi ích tuyệt vời mà yoga mang lại dưới đây nhé. Chắc chắn bạn sẽ có thêm động lực để luyện tập đấy!

Lợi ích của yoga với mẹ

  • Tập yoga thường xuyên sẽ làm cho cơ thể mẹ dẻo dai và linh hoạt hơn. Bên cạnh đó còn giúp các dây chằng và cơ bắp trở nên đàn hồi hơn làm giảm nguy cơ bị chuột rút và đau nhức cơ thể trong những giai đoạn cuối thai kỳ.
  • Thời gian mang bầu là lúc mẹ hay gặp phải các tình trạng như stress, lo lắng nhưng mẹ đừng lo yoga sẽ giải quyết vấn đề đó. Việc đó sẽ giúp mẹ ổn định tâm lý trước khi sinh và đối phó với những cơn đau chuyển dạ.
  • Trong thời gian mang bầu đa phần các mẹ bầu điều bị tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Lúc này yoga sẽ giúp mẹ tăng thể chất và giúp mẹ có những giấc ngủ ngon và sâu hơn đó nhé!
  • Thường xuyên tập yoga giúp mẹ kiểm soát được cân nặng, không tăng quá nhiều cân trong thời gian thai kỳ. Nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh.
  • Bên cạnh những lợi ích trên yoga còn giúp mẹ tránh được nguy cơ sinh non và dễ dàng sinh nở hơn.yoga cho mẹ bầu 2

Lợi ích của yoga với bé

  • Tập yoga trong thời gian mang bầu giúp mẹ giải quyết lo lắng thư giãn cơ thể, điều này tránh khỏi việc ảnh hưởng đến bé.
  • Giúp thai nhi chào đời với cân nặng chuẩn, khỏe mạnh.
  • Kích thích trí não bé ngay từ khi trong bụng mẹ để hoàn thiện trí não một cách hoàn thiện nhất.
  • Ngoài ra còn một điều quan trọng hơn yoga giúp mẹ và bé gắn kết hơn.Yoga cho mẹ bầu

Thời điểm tốt nhất để mẹ có thể luyện tập yoga?

Nếu mẹ không có biểu hiện hay bất cứ vấn đề sức khỏe nào thì mẹ có thể tập luyện ngay từ khi biết mình mang thai. Nhưng để luyện tập một cách an toàn và hiệu quả nhất mẹ nên tìm đến các chuyên gia để được tư vấn một cách tốt nhất. 

Tuy nhiên thời gian tốt nhất để mẹ bắt đầu luyện tập vẫn nên từ tháng thứ 3 của thai kỳ. Vì những tháng đầu của thai kỳ thường là khoảng thời gian nhạy cảm, ốm nghén dẫn đến hạn chế về luyện tập.

Thực tế, yoga rất dễ luyện tập và tiện lợi nên mẹ có thể tập ngay tại nhà hoặc phòng tập. Nhưng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ, bé và mang lại những hiệu quả tốt nhất mẹ nên luyện tập dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp. 

Trong mỗi giai đoạn của thai kỳ mẹ cũng nên luyện tập các bài tập phù hợp. Ngoài ra, mẹ chỉ nên tự luyện tập khi đã có kiến thức để có thể luyện tập được các động tác phù hợp tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, tốt nhất mẹ nên tìm một phòng tập yoga dành cho mẹ bầu. Đây cũng là một cơ hội để mẹ có thể trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm cùng các mẹ khác.

yoga cho mẹ bầu 3

Lưu ý khi tập Yoga

Nếu trong thời gian tập luyện mẹ gặp các tình trạng dưới đây mẹ nên dừng luyện tập ngay:

  • Tăng huyết áp hoặc tiền sản giật.
  • Có nguy cơ sảy thai hoặc đã từ sảy thai.
  • Gần đến thời gian chuyển dạ.
  • Buồn nôn, chóng mặt, đau đầu.
  • Chảy máu âm đạo, khó chịu bất thường.
  • Ba tháng đầu mẹ chỉ nên tập hít thở và khởi động nhẹ nhàng để cung cấp oxy đến thai nhi, tránh sảy thai.
  • Khi luyện tập mẹ nên lựa chọn trang phục thoải mái tránh tình trạng ảnh hưởng đến bé.
  • Uống đủ nước trước, trong và sau tập để tránh việc cơ thể bị thiếu nước, mất nước.

Một số bài tập yoga cho mẹ bầu

Bài tập 1

  • Mẹ ở tư thế ngồi, hai tay chống sau lưng.
  • Chân duỗi thẳng, mở rộng ngang vai, lòng bàn chân hướng về phía trước.
  • Di chuyển sao cho hai bàn chân úp vào trong. Động tác này lặp lại khoảng 20 lần.

Bài tập 2

  • Mẹ ở tư thế đứng thẳng lưng, chân mở rộng ngang vai, đầu gối cong nhẹ, hai tay chống lên đùi.
  • Giữ nguyên tư thế đồng thời hít sâu.
  • Động tác lặp lại động tác 4 lần.

Bài tập 3

  • Mẹ bầu trong tư thế đứng, 1 chân bước lên phía trước, tay đỡ sau lưng.
  • Hít vào thở ra đều đặn.
  • Đổi chân. Lặp lại động tác mỗi chân 4 lần.

Những bài tập yoga không chỉ giúp mẹ dẻo dai, chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình vượt cạn sắp tới. Mà yoga còn giúp bé khỏe mạnh, thông minh. Ngoài yoga, mẹ cũng có thể tham khỏe thêm thiền và áp dụng chế độ khoa học, điều độ để có một thời gian thai kỳ an toàn hiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.