Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn là một vấn đề nan giải mà hầu như mọi bà mẹ chăm con đều gặp ít nhất một vài lần. Biếng ăn có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên dù là từ nguyên nhân nào thì nguyên tắc xây dựng thực đơn và bữa ăn hiệu quả cho con cũng rất cần thiết. Hãy cùng Green Daddy tìm hiểu qua bài viết sau!

Tầm quan trọng trong việc xây dựng thực đơn cho trẻ

Nguyên tắc xây dựng thực đơn và bữa ăn cần thiết bởi những lý do sau:

– Tạo một thực đơn khoa học trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ.

– Đảm bảo yếu tố cân bằng dinh dưỡng, không thừa và cũng không thiếu chất.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ biếng ăn

– Tạo cơ sở để cân bằng bữa ăn hàng ngày ngay cả khi thực đơn rất phong phú.

– Bảo đảm trẻ nạp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

Việc xây dựng thực đơn và bữa ăn hiệu quả giúp cho mẹ luôn đúng hướng trong vấn đề dinh dưỡng của trẻ trong mọi hoàn cảnh, ngay cả khi con trải qua thời gian biếng ăn.

Nguyên tắc xây dựng bữa ăn cho trẻ biếng ăn

Trong việc khắc phục cải thiện tình trạng biếng ăn cho trẻ, mẹ có thể ví thực đơn như cánh tay phải, còn bữa ăn thì như cánh tay trái. Dưới đây là những yếu tố cơ bản mẹ cần lưu ý.

Bữa sáng – Tầm quan trọng và đặc điểm

Bữa sáng là rất quan trọng vì cơ thể cần được cung cấp năng lượng đầy đủ sau một giấc ngủ dài, bổ sung đầy đủ năng lượng cho ngày mới.

Bữa sáng là rất quan trọng

Tuy nhiên bữa sáng thường là một khởi đầu rất khó khăn cho ngày mới đối với trẻ biếng ăn. Do thói quen, tình trạng biếng ăn kéo dài hoặc sự uể oải của trẻ khi mới ngủ dậy nên một bữa sáng diễn ra suôn sẻ thường bị cản trở nhiều.

Để cải thiện tình trạng này, mẹ nên đầu tư vào bữa sáng với thực đơn mà trẻ sẽ chấp nhận, dễ tiêu thụ và có hứng khởi để tiếp nhận. Các món ăn vào bữa sáng có thể là các món cháo, súp, rau củ hỗn hợp luộc hoặc một số loại bánh kết hợp mứt, quả khô,…

Bữa trưa – Sự phong phú về thực phẩm

Buổi trưa là thời điểm tương đối thư thái trong chuyện bếp núc nên mẹ sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị những món ăn phong phú cần phải chế biến kỹ lưỡng hoặc cầu kỳ một chút từ các loại thịt, hải sản hoặc nấm.

Bữa trưa - Sự phong phú về thực phẩm

Các món ăn chế biến từ thực phẩm phong phú sẽ giúp bé thêm sự khám phá thức ăn đồng thời làm giàu thêm khẩu vị của con. Vì vậy mẹ đừng ngại thử thách cho các bữa trưa với thực đơn thật phong phú đa dạng, gồm nhiều món ngon ăn cơm được đổi vị thường xuyên cho bé nhé.

Bữa tối – Lưu ý về lượng thức ăn tiêu thụ

Bữa tối đối với trẻ biếng ăn có lẽ ít nan giải hơn bởi trẻ học tập, vui chơi chạy nhảy cả ngày đã tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Lúc này nhiều con sẽ chú ý đến việc ăn uống hơn.

Tuy nhiên, điểm trừ cho việc này là tranh thủ khi con muốn ăn, các mẹ lại chuẩn bị nhiều thức ăn, thậm chí là ép trẻ ăn nhiều.

Việc tiêu thụ quá nhiều cho bữa tối không hề khoa học. Chưa kể khi con ăn quá no thường dẫn đến tình trạng căng tức bụng, đầy bụng kéo theo khó ngủ ngon được.

Bữa tối đối với trẻ biếng ăn có lẽ ít nan giải hơn

Lưu ý về lượng thức ăn trẻ tiêu thụ trong bữa tối cũng được xem là một trong những chìa khóa để giúp cải thiện tình trạng biếng ăn ỏ trẻ. Đây là một nguyên tắc cơ bản về đặc điểm của bữa ăn mà mẹ không nên bỏ qua.

Bữa phụ – Tận dụng tối đa việc bổ sung các dưỡng chất ngoài bữa chính

Bữa chính hầu như luôn gặp trở ngại về lượng hoặc chất đối với trẻ biếng ăn. Có thể con ăn không ngon miệng hoặc tiêu thụ ít đi nhưng như thế mẹ cũng không nên băn khoăn lo lắng nhiều.

Bởi căn cứ vào tình trạng của bữa chính, mẹ có thể tăng cường 2-3 bữa phụ cho trẻ để con nhận thêm nguồn dưỡng chất cần thiết. Bữa phụ có thể là bữa giữa sáng và trưa khoảng 9-10 giờ, bữa xế khoảng 3-4 giờ chiều và bữa khuya khoảng 8-9 giờ tối trước giờ con ngủ khoảng 1 tiếng.

Bữa phụ - Tận dụng tối đa việc bổ sung các dưỡng chất ngoài bữa chính

Sự linh động về việc thiết lập các bữa ăn phụ sẽ giúp bảo đảm hơn về việc bổ sung các chất dinh dưỡng khác mà mẹ cho rằng có thể trẻ bị thiếu hụt từ các bữa chính chưa đủ chất.

Trong các bữa phụ, so với thực phẩm giàu đạm trong thực đơn ở các bữa chính mẹ nên bổ sung nhóm thực phẩm giàu chất xơ và vitamin cho trẻ. Rau, củ, quả, một số loại bánh, ăn ít đạm cùng chế phẩm sữa như sữa chua, váng sữa, phô mai,.. sẽ là những thực phẩm mẹ nên ưu tiên trong các bữa phụ của con.

Trên đây là những chia sẻ của Green Daddy về nguyên tắc xây dựng thực đơn cho trẻ biếng ăn. Hy vọng sẽ giúp ích được mẹ trong quá trình nuôi và chăm sóc con thật tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0939.316.456