Nên ăn gì sau sinh để vừa giàu dinh dưỡng lại nhiều sữa cho con bú

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất mà bé cần để phát triển và tăng trưởng trong những năm tháng đầu đời. Để đảm bảo được đó mẹ cần chuẩn bị cho mình một thực đơn vừa đảm bảo được dinh dưỡng cho cơ thể vừa nhiều sữa cho bé yêu. 

Thấu hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây Green Daddy sẽ gợi ý đến mẹ một số loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh 01

Móng giò

Loại thực phẩm đầu tiên không thể nào không nhắc đến chính là móng giò. Đây không chỉ là món ăn nổi tiếng với tác dụng lợi sữa ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước Á Đông khác. Bên cạnh đó những lợi ích tuyệt vời, móng giò cũng  khá nhiều chất béo. 

Vì vậy mẹ không nên sử dụng món giò thường xuyên tránh tình trạng sữa bị đặc hơn. Mẹ chỉ nên sử dụng móng giò từ 1-2 lần/ tuần thay vào đó mẹ có thể thay đổi nhiều loại thực phẩm lợi sữa khác.

thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh 02

Quả hồng xiêm

Hồng xiêm có vị ngọt, mát giàu canxi và sắt nên đây là một trong những loại trái cây được các mẹ sau sinh yêu thích sử dụng. Loại quả này không chỉ giúp lợi sữa mà còn giúp sữa mẹ thơm hơn, đồng thời ngăn chặn các tình trạng táo bón trong giai đoạn cho con bú.

Các loại hải sản

Hải sản chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, loại thực phẩm này còn giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh rất tốt. Đây là một số loại hải sản phụ nữ sau sinh nên ăn: cá thu, cá hồi, cá ngừ, tôm,… vì các loại hải sản rất giàu Vitamin D giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến phổi, tim mạch,… Đồng thời, các loại hải sản này còn giúp mẹ bổ sung lượng máu thiếu hụt và giúp xương chắc khỏe hơn.

thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh 03

Củ sen

Trong củ sen có chứa lượng vitamin và khoáng chất khá lớn nên đây được xem là loại thực phẩm vừa giàu dinh dưỡng vừa giúp lợi sữa cho mẹ. Một bí mật nữa mà có thể mẹ chưa biết đó chính là củ sen còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả vì rất giàu chất xơ nên thường tạo cảm giác nhanh no nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng.

Bên cạnh đó, củ sen còn rất dễ ăn và có thể đa dạng trong cách chế biến thành nhiều món khác nhau như: củ sen hầm móng giò, củ sen hầm gà,…

thực phẩm tốt cho mẹ bầu sau sinh 04

Các loại hạt

Các loại hạt cũng là một lựa chọn được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến thích mẹ sau sinh nên thêm vào thực đơn mỗi ngày ví dụ như: hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, mắc ca,… các loại hạt này rất giàu vitamin E, omega3, canxi, rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của cơ thể ngoài ra còn tăng tiết sữa cho mẹ.

Mẹ có thể kết hợp nhiều loại hạt với nhau thành ngũ cốc để đảm bảo luôn đủ sữa cho bé bú.

Thịt bò

Hàm lượng đạm và vitamin B12 trong thịt bò rất cao và dồi dào nên không chỉ giúp bổ máu và còn giúp tăng dẫn truyền thần kinh. Điều quan trọng nhất thịt bò còn giúp mẹ dồi dào sữa cho con bú. Nhưng cũng có một lưu ý nhỏ rằng nếu mẹ nào sinh mổ thì không nên ăn thịt bò vì sẽ làm thâm vết mổ và gây ra sẹo lồi.

Thịt nạc

Thịt nạc là món ăn quen thuộc trong thời gian ở cữ của nhiều mẹ bầu sau sinh. Vì trong thịt nạc có chứa nhiều sắt và protein, các khoáng chất cần thiết trong quá trình tạo sữa và kích thích tiết sữa. Và trong thịt nạc cũng khá là ít chất béo nên rất phù hợp cho mẹ nào muốn lấy lại vóc dáng sau khi sinh.

thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh 05

Trên đây là một số gợi ý về các thực phẩm và món ăn giàu dinh dưỡng, lợi sữa cho các mẹ sau sinh. mong rằng qua bài viết này các mẹ có thể lựa chọn được những món ăn vừa ngon lại hợp khẩu vị mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.