Bé bị sốt là một trong những điều thường gặp ở hầu hết trẻ nhỏ, đi kèm theo đó là những biểu hiện khiến con vô cùng khó chịu. Đặc biệt, là trong thời điểm giao mùa tình trạng này sẽ càng dễ xảy ra do thay đổi thời tiết thay đổi đột ngột.

Trong bài viết dưới đây Green Daddy sẽ gợi ý đến mẹ một số mẹo nhỏ cần thiết giúp mẹ có thể chăm sóc bé khi bị sốt tại nhà một cách an toàn, hiệu quả.

Tìm hiểu nguyên nhân gây sốt

Để có thể chăm sóc bé một cách tốt nhất. Việc đầu tiên mẹ cần làm là tìm hiểu nguyên nhân gây cơn sốt.  Sốt xuất phát do nhiều lý do khác nhau, trong đó một số bệnh lý gây tình trạng thường thấy đó là: viêm màng não, viêm não, sốt phát ban, viêm đường hô hấp,…

Ngoài ra, sốt cũng có thể xuất hiện khi cơ thể bị nhiễm virus, 1 số virus có thể hay gặp gây bệnh cảm cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng,…Bên cạnh đó một số nguyên nhân gây ra sốt ở các bé đó là do tác dụng phụ sau khi đi tiêm phòng vắc xin hoặc con bị sốt do mọc răng.

Những cách chăm sóc khi bé bị sốt an toàn hiệu quả tại nhà hình 4

Tuy nhiên, tình trạng trên thường kết thúc sau khoảng 1 – 2 ngày đây là những vấn đề vô cùng bình thường ba mẹ không cần có quá lo lắng.

Chăm sóc khi bé bị sốt tại nhà an toàn

Trước khi đưa trẻ đến gặp bác sĩ hoặc đến bệnh viện ba mẹ nên chăm sóc và theo dõi sức khỏe bé tại nhà trước. Dưới đây là một số những cách chăm sóc bé bị sốt tại nhà an toàn hiệu quả.

Cho trẻ uống nước nhiều hơn bình thường

Khi sốt Nước và các loại chất lỏng đều có tác dụng rất quan trọng điều này  giúp cho cơ thể thải nhiệt ra ngoài. Nếu bé nhà bạn vẫn đang trong giai đoạn ăn sữa các mẹ nên thường xuyên cho con bú hoặc uống sữa công thức.

Trong trường hợp bé ở độ tuổi lớn hơn thì mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước lọc cùng với  nước hoa quả sẽ giúp thanh lọc cơ thể và trẻ mau hạ sốt hơn. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho bé nên bổ sung cho bé các sản phẩm bù nước và điện giải bằng đường uống như: oresol, hydrite,…

Những cách chăm sóc khi bé bị sốt an toàn hiệu quả tại nhà hình 3

Cho con mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Khi bị sốt nhưng trẻ vẫn chơi đùa, ăn uống bình thường mẹ nên  nới lỏng quần áo cho con một cách thoải mái nhất, mẹ nên chọn những bộ quần áo thấm hút mồ hôi tốt. Mẹ nên cho trẻ nằm trong  phòng thông thoáng sạch sẽ để cơ thể có thể tỏa bớt nhiệt giúp trẻ giảm sốt.

Lau người cho bé bằng nước

Khi sốt nếu trẻ được lau người thường xuyên cơn sốt sẽ nhanh chóng hạ nhiệt. Ngoài ra điều này còn giúp phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do sốt như: hiện tượng co giật… Vì vậy việc lau người khi bé bị sốt là vô cùng cần thiết.

Nhưng bên cạnh những lợi ích của việc lau người cho bé khi sốt, mẹ cũng cần chú ý một điều nhỏ đó là tuyệt đối không sử dụng nước lạnh để lau người cho bé khi đang sốt điều này có thể làm co mạch máu, nước ấm sẽ làm giãn mạch máu giúp làm mát cơ thể.

Những cách chăm sóc khi bé bị sốt an toàn hiệu quả tại nhà hình 5

Bổ sung vitamin C

Bổ sung Vitamin C khi sốt là một việc vô cùng cần thiết mẹ nên bổ sung cho bé các loại nước như: nước cam và các loại nước trái cây như quýt, bưởi… đây điều là các loại trái cây rất  giàu vitamin C những thức uống này cũng rất tốt giúp bé yêu tăng sức đề kháng để có thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Ngoài ra, các loại trái cây như: nho, dưa hấu, thanh long… cũng là một cách giúp cung cấp nước giúp làm dịu cơ thể.

Những cách chăm sóc khi bé bị sốt an toàn hiệu quả tại nhà hình 6

Dùng thuốc hạ sốt

Nếu cơ thể của bé ở nhiệt độ từ 38,5 độ trở lên, và bé có các tình trạng quấy khóc, khó chịu mẹ nên cho con sử dụng thuốc hạ sốt. Thuốc hạ sốt sẽ có tác dụng sau 30 phút sử dụng và kéo dài từ 4 – 6 giờ và ít tác dụng phụ.

Khi dùng thuốc hạ sốt mẹ nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ cũng như tuân thủ theo đúng chỉ dẫn và liều lượng thuốc để phù hợp cho bé theo đúng độ tuổi và cân nặng. Chính vì mẹ nên cân nhắc trước khi cho trẻ sử dụng và tuyệt đối không được lạm dụng các loại thuốc hạ sốt mẹ nhé!

Những cách chăm sóc khi bé bị sốt an toàn hiệu quả tại nhà hình 2

Trong trường hợp đã sử dụng tất cả các cách trên nhưng bé vẫn sốt cao mẹ nên đưa bé tới gặp bác sĩ để được thăm khám một cách kịp thời nhất tránh dẫn đến các trường hợp xấu.

Mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp đến mẹ những thông tin hữu khi chăm sóc bé bị sốt tại nhà một cách an toàn hiệu quả. Hãy để Green Daddy đồng hành cùng bé trên chặng đường phát triển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *