Vitamin C là một dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài nguồn cung cấp từ thực phẩm, vitamin C còn có thể được bổ sung bằng các loại thuốc. Tuy nhiên khi cung cấp cho trẻ quá nhiều vitamin sẽ là nguyên nhân gián tiếp gây ra nhiều mầm bệnh trong cơ thể.

Vậy bổ sung vitamin C bao nhiêu là đủ và ba mẹ cần tránh những sai lầm gì? Dưới đây hãy cùng Green Daddy tìm hiểu nhé!

Vai trò của vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C là chất có khả năng chống oxy hóa tốt, tham gia trực tiếp vào sự phát triển của các mô, có tác dụng làm lành vết thương, bảo vệ cơ thể trẻ tránh khỏi các cơn cảm lạnh thông thường.

Đối với các bé từ 1-6 tuổi, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho bé để chống lại các vấn đề như chảy máu chân răng hoặc màng xương, sưng nướu răng, răng dễ rụng, xuất huyết dưới da, thiếu máu, nhiễm khuẩn,…

Những sai lầm cần tránh khi bổ sung vitamin C cho trẻ hình 1

Việc thiếu vitamin C lâu ngày khiến cho collagen mới không thể hình thành, các mô trong cơ thể bị phá vỡ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trẻ thiếu vitamin C mãn tính kéo dài trong 3 tháng trở lên sẽ bị còi cọc, chậm phát triển. Vì vậy việc bổ sung vitamin C cho trẻ là rất cần thiết.

Khi nào cần cho trẻ bổ sung vitamin C?

Mặc dù rất ít khi bị thiếu hụt vitamin C nhưng tùy vào tình trạng sức khỏe mà ba mẹ có thể bổ sung vitamin C cho trẻ trong một số trường hợp sau:

– Khi bị nhiễm virus, cảm cúm, nhiễm khuẩn, vitamin C sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, giúp chống lại bệnh tật.

– Khi bị thiếu sắt, thiếu máu, vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

– Vitamin C có tác dụng phục hồi các tế bào bị tổn thương khi trẻ sống trong môi trường tiếp xúc nhiều với khói thuốc.

– Nếu trẻ ăn được quá ít rau xanh và hoa quả chín, ba mẹ cũng nên cân nhắc bổ sung vitamin C cho trẻ.

Những sai lầm cần tránh khi bổ sung vitamin C cho trẻ hình 2

Nhu cầu vitamin C của trẻ theo từng độ tuổi

Trẻ sẽ có nhu cầu vitamin C khác nhau ở mỗi độ tuổi khác nhau. Cụ thể:

Những sai lầm cần tránh khi bổ sung vitamin C cho trẻ hình 3

Những sai lầm trong việc cung cấp vitamin C mẹ cần tránh

Khi ốm mới cần bổ sung vitamin C

Một số ba mẹ chỉ bổ sung vitamin C cho con khi ốm và sức đề kháng suy giảm. Đây là điều hoàn toàn sai lầm. Công dụng vitamin C thường chỉ phát huy sau 3-5 ngày uống đều đặn. Chính vì vậy để đảm bảo cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả, ba mẹ nên cung cấp vitamin C cho con đều đặn thông qua việc ăn một số thực phẩm như hoa quả chín, rau xanh,…

Những sai lầm cần tránh khi bổ sung vitamin C cho trẻ hình 4

Bổ sung vitamin C cho trẻ càng nhiều càng tốt

Việc dư thừa vitamin C cũng dẫn đến một số nguy cơ về mặt sức khỏe cho bé như chóng mặt, đau đầu, đau dạ dày,… Vì vậy không phải cứ bổ sung nhiều là tốt. Ba mẹ nên dựa theo bảng nhu cầu vitamin C của trẻ để bổ sung cho con sao cho phù hợp.

Vitamin C sẽ nhiều hơn khi ép thành nước

Nhiều phụ huynh có quan niệm rằng vitamin C chứa rất nhiều trong trái cây nên thường xuyên cho con uống nước ép trái cây nhiều lần trong ngày. Trên thực tế, việc uống nước ép trái cây sẽ không đạt hiệu quả tối đa như ăn rau hoặc trái cây tươi. Bởi vitamin, chất xơ trong rau và trái cây sẽ giúp trẻ tiêu hóa các chất dinh dưỡng và điều hòa đường ruột. Đồng thời khi ép thành nước sẽ dễ làm ảnh hưởng đến lượng vitamin C ban đầu.

Những sai lầm cần tránh khi bổ sung vitamin C cho trẻ hình 5

Vitamin C tổng hợp tốt như vitamin C tự nhiên

Ba mẹ thường cho rằng việc bổ sung vitamin C cho trẻ là uống vitamin tổng hợp. Tuy nhiên, những dạng viên ngậm vitamin C tổng hợp có tính axit, khó hấp thu, đào thải nhanh và dễ bị oxy hóa, đặc biệt không tốt cho hệ tiêu hóa

Do vậy ba mẹ nên bổ sung cho trẻ vitamin C tự nhiên có sẵn trong rau quả tươi. Vitamin C có trong thực phẩm tươi thường tồn tại dưới dạng phức hợp với các pectin và flavonoid – những hợp chất giúp ổn định được hoạt tính của vitamin C, hấp thụ tốt và dữ lâu hơn trong cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C tự nhiên có độ pH trung tính nên rất an toàn với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.

Hy vọng bài viết trên đây của Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam Green Daddy sẽ giúp ba mẹ hiểu đúng về cách bổ sung vitamin C cho con và mang đến một hiệu quả tối ưu nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *